หน้าเว็บ

วันพุธที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2555

font-Creator-Report


      
โดย นายอานนท์ ทองรอด
รหัสนักศึกษา 5211302434 กลุ่มเรียน 102
Contact E-mail : arnontongrod@gmail.com
Publish Blog :http://arnon-arti3319.blogspot.com/
คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์













เนื้อรายงานนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชา  ARTI3319 Technology For Visual
 Communication Design  เทคโนโลยีเพื่อการออกแบบนิเทศศิลป์เพื่อเป็นการ
สรุปการปฎิบัติงานในโปรแกม FontCreator ในการทำFontลายมือเพื่อให้นักศึกษา
มีความรู้ความเขาใจในการใช้โปรแกมดังกล่าว ในรายงานนี้ได้ แสดงตั้งแต่การนำเอา
ไฟล์งานจนถึงขั้นตอนการใช้Font ทั้งภาษาไทยแล้วอังกฤษ
ขั้นตอนในออกแบบ
Download Template Font จากไฟล์งานที่อาจารย์แชร์ให้ มาแล้วทำการเขียน
ด้วยลายมือตนเองด้วยปากกาหมึกสีดำเส้นใหญ่ทั้งภาษาอังกฤษ และ ภาษาไทย

ภาพที่ 1. Template Font  ที่เขียนด้วยลายตนเอง ทั้งภาษาอังกฤษ และ ภาษาไทย
ที่มาของภาพ :  นายอานนท์ ทองรอด
ขั้นตอนต่อมานำ Template Font ที่เขียนด้วยลายมือตนเอง ไปสแกนเพื่อนำไฟล์มา
ใช้ในการทำงานที่ความละเอีดสูงสุด เพื่อเวลาเรานำไปใช้งาน โปรแกมจะ
อ่านจากค่าสีที่มีความคมชัดหลังจากนั้นนำไฟล์ที่สแกนมาเปิดในโปรแกรม
Photoshop เพื่อปรับแต่งให้ไฟล์ภาพที่ได้มาคมชัดยิ่งขึ้น โดยใช้คำสัง ในโหมดการรับ
ค่าแสง Levels หรือกดคีลัด Ctrl+u
ที่มาของภาพ : นายอานนท์ ทองรอด
ขั้นตอนต่อมาหลังจากปรับแต่งเรียบร้อยให้ทำการเปิดโปรแกรม
High-Logic FontCreator  6.5
ที่มาของภาพ : นายอานนท์ ทองรอด
เมื่อเราเปิดโปรแกม High-Logic FontCreator เรียบร้อยแล้ว  ให้เราทำการเป็นไฟล์งาน ที่อาจารย์ประชิด ทิณบุตร ได้ทำไว้ให้เป็นแม่แบบขึ้นมา
คือ Font  CRU-LanChand
ที่มาของภาพ : อานนท์ ทองรอด
ขั้นตอนต่อมาหลังจากที่เราเปิดตัวโปรแกม High-Logic FontCreator แล้วก็เปฺิดตัวแม่แบบที่อาจารย์ให้มาแล้วนั้น ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการ ใส่ตัวอักษรลงไปหรือการปรับแก้ไขตัวอักษรให้เป็นงานของเรานั้นเอง โดยตัวโปรแกมนี้จะให้เรานั้นแก้ไขเป็นตัวๆไปตามลำดับดังนี้ โดยวิธีในการทำนั้น  เริ่มแรกให้กลับไปที่ โปรแกรม Photoshop ที่เราปรับแต่งภาพไว้
จากนั้นให้ทำการ Copy ตัวอักษรทีละตัว เพื่อนำไปใช้ Paste ใน โปรแกรม


ขั้นตอนที่ 1 การตัดภาพจากโปรแกม Photoshop
ขั้นตอนที่ 2 เมื่อเรานำมาวางไว้ในโปรแกม High-Logic FontCreator
โปรแกมจะอ่านเฉพาะค่าที่เป็นสีดำและจะมาคจุดเพื่อขยับและดัด ได้

เมื่อเราดัดจนพอใจแล้วก็ไห้ปิดหน้าต่างไป โปรแกมจะบรรทึุกให้อัตโนมัด
ทำจนครบทุกตัวอักษรขั้นตอนต่อไปจะเป็นการ บรรทึกและตั้งชื่อ หลังจากตรวจเช็คความเรียบร้อยหมดแล้วก็เป็นอันเสร็จการทำ Font ลายมือ ต่อมา
จะเป็นการใส่ ชื่อ และ ข้อมูลของ Font ที่เราทำ ให้ไปที่ Format > Naming...
ให้ืำการตั้งชื่อ Font ของเรา โดยอาจารย์ได้สั่งว่า ให้ตั้ง Font โดยมี คำว่า CRU-และตาม
ด้วยชื่อของเราเอง  อย่างเช่น  CRU-Arnon   ทำการกรอกข้อมูลให้ครบทุกช่อง
ทั้งของ เสร็จแล้วทำการ
กดที่ปุ่ม Advanced... เพื่อกรอกข้อมูลที่เหลือ
ที่มาของภาพ อานนท์ ทองรอด
ขั้นตอนต่อมาเมื่อเรา ตั้งค่าชื่อเรียบร้อยแล้วให้เรา ทดสอบการ พิมย์
จะมีตัดทดสอบอยู่ 2 แบบ คือ
1.F8 เพื่อทำการ Test ฟร้อน หลังจากทำเสร็จครบทุกตัว
2.F5เพื่อทำการ Test ฟร้อน เป็นการเช็กฟร้อนทดสอบ
เมื่อทำการแก้ไขข้อมูลเสร็จแล้ว  ให้ทำการ Save โดยไปที่ File > Save As.. และทำการตั้งชื่อไฟล์ เป็นชื่อเดียวกับชื่อ Font เรา  คือ CRU-Arnon เมื่อทำการ Save แล้ว สกุลของไฟล์นั้น จะเป็น .ttf Font ลายมือของเราเองขั้นตอนต่อไปเป็นการ ติดตั้ง
การลง Font และนำไปใช้งาน ให้เรา Copy File Font ที่เรา
Save ออกมา ไปลงที่ Control Panel > Font
ที่มาของภาพ นายอานนท์ ทองรอด การติดตั้งฟรอนท์
ขั้นตอนต่อ มาเป็นการใช้งานFont และนำส่ง
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...